Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Trong những năm qua, quy mô trường, lớp mầm non tư thục (MNTT) trên cả nước ngày càng phát triển, góp phần giảm bớt gánh nặng và tình trạng quá tải cho các trường mầm non công lập, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của đông đảo phụ huynh. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh và xuất hiện nhiều trường, lớp MNTT trái phép đang là vấn đề bức xúc thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.


Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), thống kê trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố đến tháng 2-2014 có 1.475 trường MNTT (trong đó có 112 trường tại các khu công nghiệp) và 16.365 nhóm lớp MNTT. Tỷ lệ trẻ ở độ tuổi nhà trẻ (dưới 36 tháng tuổi) đến lớp MNTT chiếm khoảng 31% so tổng số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến trường. Số trẻ đến nhóm lớp MNTT cao tập trung ở một số tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, khu dân cư như: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng... Việc phát triển các trường, lớp MNTT đã nhận được sự vào cuộc của chính quyền một số địa phương có chính sách vay ưu đãi để các doanh nghiệp thành lập trường mầm non trên địa bàn. Nhiều trường, lớp MNTT được đầu tư bài bản, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ.

Một số địa phương có hệ thống trường, lớp MNTT mang lại hiệu quả thiết thực như TP Đà Nẵng, năm học 2013-2014 có 155 trường mầm non thì có tới 90 trường là MNTT. Ngoài ra, trên địa bàn Đà Nẵng còn có 528 nhóm lớp tư thục đáp ứng nhu cầu gửi hàng chục nghìn trẻ. Một số nơi như quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) có nhiều biện pháp khuyến khích loại hình trường MNTT có quy mô lớn, bảo đảm cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đến nay, có ba trường MNTT trên địa bàn quận là Trường mầm non Đức Trí, Ánh Dương và Minh Đức đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, ở một số địa phương như TP Hồ Chí Minh có nhiều doanh nghiệp tham gia xây dựng trường mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất như: Công ty cổ phần Sản xuất, kinh doanh, xuất, nhập khẩu, dịch vụ và đầu tư Tân Bình đầu tư xây dựng nhà trẻ tại khu dân cư Tây Thạnh, đáp ứng nhu cầu nuôi dạy 300 cháu; Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích quận 2 hoàn thành ba công trình nhà trẻ bằng vốn doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu nuôi dạy từ 210 đến 480 trẻ mỗi trường...

Mặc dù quy mô trường, lớp MNTT tăng nhanh nhưng thực tế cho thấy có một số khó khăn, bất cập trong công tác quản lý. Trong đó nguyên nhân chính do tình trạng các nhóm lớp MNTT chưa được cấp phép còn diễn ra phổ biến. Theo báo cáo ở 50 tỉnh, thành phố có 5.590 nhóm lớp chưa được cấp phép, gây ra nhiều bất cập trong công tác quản lý, bảo đảm chất lượng trường, lớp MNTT. Mặt khác, mô hình nhóm lớp MNTT với quy mô nhỏ lẻ, mang tính tự phát cho nên không ổn định về thời gian tồn tại, số trẻ đi học cũng như đội ngũ giáo viên. Các nhóm lớp MNTT nằm rải rác trong địa bàn dân cư cho nên công tác kiểm tra khó được thực hiện thường xuyên để phát hiện sai sót. Phần lớn người trông giữ trẻ không có chuyên môn nghiệp vụ sư phạm mầm non trông giữ từ ba đến 20 trẻ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Để nâng cao chất lượng các lớp MNTT, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD và ĐT Hải Phòng) Trương Thị Phương Dung cho rằng: Nhà nước cần có cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển loại hình trường MNTT nhằm giảm sự hình thành một cách tự phát các nhóm lớp MNTT trong các khu dân cư. Cần xây dựng quy định cụ thể trách nhiệm của cán bộ tổ dân phố, xã, phường trong việc quản lý, giám sát hoạt động của các nhóm lớp MNTT hoạt động nhỏ lẻ ở các khu dân cư. Trong khi đó, Sở GD và ĐT Đà Nẵng thì cho rằng, Bộ GD và ĐT cần có văn bản hướng dẫn về chế độ phụ cấp để có cán bộ quản lý các trường mầm non công lập theo dõi, giúp đỡ về chuyên môn và tham mưu cho UBND xã, phường, thị trấn và phòng GD và ĐT trong công tác quản lý hoạt động MNTT. Bên cạnh đó, một số chuyên gia, nhà quản lý khẳng định, cần phải có giải pháp hợp lý cho các nhóm trẻ MNTT vì hiện nay việc cấp phép còn nhiều khó khăn. Thí dụ tại thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) có 38 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập thì mới chỉ có 13 cơ sở được cấp phép.

Theo Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, hiện nay cả nước còn khoảng 34% số nhóm lớp MNTT chưa được cấp phép. Tuy nhiên, thực tế còn khoảng hơn 75% số trẻ ở độ tuổi nhà trẻ còn thiếu chỗ gửi. Vì vậy, vấn đề phát triển trường, lớp MNTT cần có cơ chế hỗ trợ linh hoạt của các địa phương, tạo điều kiện cho các nhóm lớp thành lập và hỗ trợ để họ hoạt động. Bộ GD và ĐT sẽ hoàn thiện các văn bản, tạo hành lang cho các hoạt động MNTT bài bản, quy củ...

MẠNH XUÂN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét