Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

QĐND Online - Ngày 16-9, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (VHGDTTNNĐ) của Quốc hội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến về việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục mầm non (GDMN).


Quang cảnh hội nghị

Theo Ủy ban VHGDTTNNĐ, trẻ em trong các cơ sở GDMN được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở các độ tuổi giảm, công tác phòng chống tai nạn thương tích với trẻ cũng được quan tâm hơn. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng không đảm bảo an toàn cho trẻ tại một số cơ sở GDMN gây bức xúc trong nhân dân. Xảy ra tình trạng này là do những khó khăn về nguồn lực khiến việc nâng cao chất lượng GDMN trở nên khó khăn.

Trước thực trạng này, nhiều ý kiến đề xuất cần ưu tiên nguồn lực cho công tác này vì trẻ em là tương lai của đất nước. PGS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTTNNĐ đề xuất, Nhà nước cần ưu tiên đầu tư cho GDMN nhưng đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm. Do đầu tư cho GDMN sẽ ngốn một khoản ngân sách khổng lồ nên cần khuyến khích xã hội hóa, kéo nhà đầu tư vào. Việc khuyến khích sẽ được thực hiện bằng cách Nhà nước đưa ra các chính sách ưu đãi kịp thời như miễn thuế, ưu tiên quỹ đất sạch cho việc xây trường…

Muốn tăng nguồn lực đầu tư cho GDMN thì phải đẩy mạnh xã hội hóa điều này đã rõ, nhưng xã hội hóa không dễ. Giám đốc sở GD&ĐT TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Trường chia sẻ: Xã hội hóa đồng nghĩa với việc đầu tư phải sinh lời, nhưng đầu tư mở trường tư rất tốn kém lại khó hút được học sinh vì hiện các cơ sở công lập tiền học phí giữ trẻ 1 tháng không bằng tiền gửi một chiếc xe máy!

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTTNNĐ Nguyễn Minh Thuyết chỉ ra, để đẩy mạnh xã hội hóa, Nhà nước cần có chính sách ưu đãi đặc biệt. Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho những người tham gia xã hội hóa giáo dục mầm non để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra như thời gian vừa qua.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga đề xuất, Nhà nước nên ưu tiên nhiều hơn tới hệ thống mầm non ngoài công lập. Phải trải thảm đỏ thu hút nhà đầu tư xây trường và hỗ trợ theo từng trẻ.

HƯƠNG TRỊNH


0 nhận xét:

Đăng nhận xét