Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

(NDH) Dòng tiền mới tiếp tục vào các cổ phiếu dầu khí do kỳ vọng các dự án xây nhà máy lọc dầu mới Vũng Rô và Nhơn Hội bên cạnh nhà máy Dung Quốc đang hoạt động.

Thị trường giảm nhưng sóng ngầm đến từ ngành Dầu khí và Thủy sản

Hoạt động chốt lời mạnh vào cuối phiên hôm qua (15/9) đã làm cho VN-Index (-0.34%) và HNX-Index (-0.09%) giảm nhẹ, dòng tiền mới tiếp tục vào các cổ phiếu dầu khí do kỳ vọng các dự án xây nhà máy lọc dầu mới Vũng Rô và Nhơn Hội bên cạnh nhà máy Dung Quốc đang hoạt động. Những công ty đầu ngành lọc dầu là PVS, PVC, PVD và các công ty xây lắp PXS PXT PXI PVX đang thu hút dòng tiền đầu tư và đầu cơ theo chủ đề này.


Các công ty trong ngành cá tra và tôm đang có một năm bận rộn khi Nga dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu cá tra Vietnam vào Nga. Lượng cá tra xuất khẩu vào liên minh Nga, Kazakhstan và Belarus chiếm hơn 40% giá trị xuất khẩu của thị trường Vietnam. Các công ty lớn nhất có tỷ trọng xuất khẩu vào Nga đang niêm yết là HVG (27%), AGF( 4%), FMC(3%) và MPC (1%).

Các nhà phân tích vừa có báo cáo đánh giá triển vọng doanh thu và lợi nhuận của Thủy Sản Hùng Vương (HVG) dự kiến tăng trưởng lần lượt 21.7% (13.439 tỷ) và 30.3% (323 tỷ) so với năm 2013 tạo nên EPS 2.439đ/cp. Tại giá đóng cửa ngày 15/9, HVG giao dịch tại P/E 13.2 lần và trở nên không còn rẻ.



So sánh giá các cổ phiếu thủy sản

Năm 2015, doanh thu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao 33.3% đạt 17,909 tỷ nhờ tăng trưởng dự báo 18% sản lượng cá xuất khẩu và hợp nhất doanh thu với FMC. Lợi nhuận ròng dự báo tăng 20.7% đạt 390 tỷ, tương đương EPS 2.932đ/cp nhờ lợi nhuận biên cải thiện và tăng sở hữu các công ty liên kết.

Tuần hoạt động cơ cấu của ETFs

Van Eck ETF sẽ thực hiện giao dịch trong tuần này từ 15/9- 19/9. Theo đó, VNM ước tính sẽ bán ra khoảng 5.4 triệu cổ phiếu GMD và mua vào khoảng 29 triệu cổ phiếu FLC, gần 6 triệu cổ phiếu IJC. Đồng thời mua thêm 3.1 triệu cổ phiếu MSN, 1.6 triệu cp VIC, 7.6 triệu cổ phiếu PPC và bán bớt 6 triệu cp PVS, 5.9 triệu cổ phiếu VCG để duy trì đúng tỷ lệ danh mục.

Theo chuyên gia theo dõi ETF, gần đây, độ quan tâm của thị trường đối với các kỳ cơ cấu danh mục định kỳ của ETFs đã giảm do 2 đặc điểm sau:

(i) Tính minh bạch của ETF: đã giúp nhà đầu tư tiếp cận chi tiết hơn đến cơ cấu tài sản của quỹ, trọng số cùa từng chứng khoán cơ sở và từ đó có thể dựa trên quy định, quy tắc (ground rule) của ETF để dự báo được hành động của ETF trước kỳ cơ cấu danh mục.

(ii) Quy mô thị trường: thời điểm ETFs cơ cấu danh mục quy mô giao dịch thị trường càng lớn thì càng ít tác động đến giá cũng như tâm lý của nhà đầu tư. Dễ dàng nhận thấy thời điểm này, số lượng cổ phiếu ETF thực hiện giao dịch chiếm tỷ lệ không quá lớn so với lượng thanh khoản giao dịch mỗi ngày.

Fitch Ratings có thể nâng tín nhiệm nợ Vietnam lên mức BB- dưới 3 mức có thể đầu tư từ B+ hiện tại nhờ cải thiện về môi trường tài chính. Trước đó, Moody’s cũng đã nâng hạn nợ quốc gia từ B2 lên B1 trong tháng 7 và S&P cũng đánh giá mức BB- với triển vọng tích cực của nền kinh tế Vietnam.

Đánh giá của Fitch Ratings có thể giúp Chính phủ huy động thêm được trái phiếu quốc tế trong đợt phát hành kế tiếp trong vòng 6-12 tháng tới. Hiện nay, tổng nợ trái phiếu chính phủ là 1.75 tỷ USD trong đó 750tr USD đến hạn 2015 và 1 tỷ USD vào năm 2020, do vậy, đợt phát hành kế tiếp có thể lớn hơn lượng trái phiếu đến hạn sẽ giúp chính phủ có thêm nguồn tiền mới với lãi suất thấp và giúp ổn định tiền đồng.

DXG – Nhà môi giới trở thành phát triển địa ốc

DXG vừa báo cáo doanh số bán hàng rất thành công tại các dự án mới: (i) Gold Hill 978/1.151 đất nền đã bán thành công với giá 3-4tr/m có lợi nhuận biên 30%, (ii) SunView Town 600/660 căn hộ block Ruby và Shapphire đã bán cho khách hàng với giá trung bình 13-14tr/m, lợi nhuận ròng 15-17%, (iii) Viva City - Giang Điền, DXG nắm 44.5% đầu tư vào 85 ha đất tại Phú Quốc sát bên cạnh Vinpearl Phú Quốc của tập đoàn Vincom với giá bán vila trung bình 8-10tr/m.

DXG có kế hoạch mở rộng bằng cách mua thêm 5-7 dự án có trị giá lên đến 1.000 tỷ đồng trong năm 2014 và 2015 do dự báo thị trường Bất động sản sẽ hoàn toàn hồi phục vào năm 2016-2018. Các dự án này nằm trên trục xa lộ Hà Nội, Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức, nơi tận hưởng được nhiều lợi thế từ việc phát triển Metro, Xa lộ Bình Lợi.

Các nhà phân tích đánh giá thu nhập trên mỗi cổ phiếu Đất Xanh năm 2014 dự báo đạt 1.670đ/cp. Tại mức giá đóng cửa ngày 16/9, P/E 9.4 lần, tỷ lệ trả cổ tức 10% bằng tiền hoặc cổ phiếu cho năm nay. DXG phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn tin tưởng thị trường bất động sản sẽ hồi phục trong vòng 2-3 năm tới.

Chuỗi bài “Góc nhìn môi giới” được thực hiện bởi ông Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 tại Hội Sở CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI. Các bài viết của ông Thạch sẽ xoay quanh các chủ đề nóng của thị trường và các vấn đề nhà đầu tư quan tâm.

Các nội dung trong bài viết là quan điểm cá nhân và chỉ mang ý nghĩa tham khảo, chúng tôi không chịu trách nhiệm với các quyết định mua bán của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư cần thêm thông tin hoặc trao đổi có thể liên hệ thachnn@ssi.com.vn

Nguyễn Ngọc Thạch - Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI


0 nhận xét:

Đăng nhận xét