Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

(Xây dựng) - Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) ngày 18/7 ra thông cáo cho biết quốc tịch của toàn bộ hành khách trên chuyến bay MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine đã được xác định.

MAS cho biết hãng này đang phối hợp chặt chẽ với các Đại sứ quán của các nước có liên quan để thông báo tới thân nhân gia đình có người thân trên chuyến bay này.

Trên chuyến bay mang số hiệu MH17 của MAS từ Amsterdam tới Kuala Lumpur chở theo 298 hành khách cùng phi hành đoàn đã gặp nạn trên không phận Ukraine khu vực gần biên giới Ukraine - Nga ngày 17/7, toàn bộ phi hành đoàn và hành khách đã chết trong vụ tai nạn này.

Trong số 298 hành khách gồm 192 người mang quốc tịch Hà Lan (trong số đó có 3 người gốc Việt Nam, 1 người mang cả hai quốc tịch Hà Lan và Mỹ), 44 người Malaysia (trong đó 2 trẻ nhỏ và 15 phi hành đoàn), Australia 27, Indonesia 12 (gồm 1 trẻ nhỏ), Anh 10 (gồm 1 người mang hai quốc tịch Anh và Nam Phi), Đức 4, Bỉ 4, Philippine 3, Canada 1, New Zealand 1.



MH 17 cháy rụi tại hiện trường. (Ảnh: EPA)

Theo Cục lãnh sự, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia, Ukraine, Hà Lan khẩn trương tìm hiểu thông tin liên quan đến công dân Việt Nam có mặt trên chuyến bay và thông báo, hướng dẫn các thủ tục pháp lý cần thiết cho gia đình các nạn nhân.

Hiện Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Ukraine, Hà Lan đang tiếp tục tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại giúp đỡ thân nhân những người bị thiệt mạng giải quyết hậu sự cho các nạn nhân.

Ông Lương Thanh Quảng, trợ lý Cục trưởng, Trưởng phòng bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao xác nhận danh tính ba người Việt có mặt trên chuyến bay MH17 bị rơi tại Ukraine chính là ba mẹ con chị Nguyễn Ngọc Minh.



Ba mẹ con người Việt tử nạn trên chuyến bay MH17

Do ba mẹ con chị Minh mang cả quốc tịch Hà Lan nên Việt Nam phối hợp với chính phủ Hà Lan thực hiện việc bảo hộ công dân.

Sáng nay, ông Quảng cùng đại diện cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã đến thăm và chia buồn cùng gia đình chị Minh tại Hà Nội. Nguyện vọng của bố mẹ chị Minh là đưa thi thể ba mẹ con về Việt Nam vì chị Minh và hai cháu sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Gia đình cũng đã cung cấp mẫu ADN để gửi sang Ukraine giúp hỗ trợ công tác tìm kiếm, nhận dạng các nạn nhân.



Đại sứ các nước tại LHQ trong một phút im lặng tưởng nhớ các nạn nhân chuyến bay MH17 hôm qua 18/7 tại trụ sở LHQ ở New York.

Việt Nam kêu gọi hành động nhanh chóng, hiệu quả và có trách nhiệm của các nhà chức trách liên quan đối với gia đình của các nạn nhân.

Liên quan tới tình hình tại Ukraine, Đại sứ Lê Hoài Trung nêu rõ Việt Nam đang theo sát tình hình và hết sức quan ngại về các diễn biến phức tạp gần đây ở các tỉnh phía đông. Đại sứ nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bên có liên quan sẽ kiềm chế và tránh bất kỳ các hành động có thể làm trầm trọng hơn tình hình và gây thương vong cho người dân”. Theo ông, các bên cần tiếp tục nỗ lực thông qua đối thoại hòa bình để tìm ra những giải pháp bảo đảm lợi ích chính đáng của tất cả các bên và đáp ứng được nguyện vọng của người dân về hòa bình, ổn định và sự phát triển của Ukraine và khu vực.



Một lá cờ trắng đánh dấu vị trí thi thể được tìm thấy tại hiện trường. (Ảnh: Maxim Zmeyez/Reuters)



Đồ đạc của hành khách trên chuyến bay MH17 trong vụ tai nạn. Ảnh: Dominique/AFP



Hành lý và các vật dụng cá nhân được tìm thấy trong vụ tai nạn. (Ảnh: Anastasia Vlasova/EPA)



Một chiếc đồng đồ đeo tay bị vỡ thành nhiều mảnh của nạn nhân MH17 được tìm thấy. Ảnh: Dmitry Lovesky/AP

Hồng Nhung (Tổng hợp)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét