Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Hiện tình hình hoạt động của ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh còn nhiều khó khăn, các DN đang nỗ lực vượt khó bằng chương trình kích cầu du lịch nội địa. Cụ thể như việc phối hợp với Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và Vietjet Air dành tỷ lệ số ghế thích hợp trên mỗi chuyến bay để giảm giá vé tuyến TP. Hồ Chí Minh đi các điểm đến quen thuộc.

Chị Nguyễn Hoàng Thu Dung, nhân viên kinh doanh Công ty TNHH Du lịch lữ hành Tân Quý (quận 12, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay có kỳ nghỉ ngắn nên công ty thiết kế những chuyến tour nội địa có tính chất thư giãn nhẹ nhàng, hay du lịch nước ngoài đường gần thích hợp nhu cầu giải trí, mua sắm. Tuy nhiên, thực tế danh sách khách đăng ký tour du lịch và thuê xe theo diện du lịch tự tổ chức đến nay không khả quan, lượng đăng ký chỉ bằng 40 - 50% so với cùng thời điểm năm trước.



Ngành du lịch giảm giá khuyến mãi lớn nhưng lượng khách đặt tour vẫn ở mức dưới trung bình

Thông thường những năm trước, thời điểm này nhiều công ty lữ hành đã khóa sổ khách đăng ký đi tour, chỉ còn những tour đặc biệt, tổ chức riêng cho khách VIP. Nhưng năm nay, dù giá tour và chi phí thuê xe đến thời điểm này vẫn giữ nguyên, nhưng lượng khách đăng ký kém hẳn. Công ty Tân Quý đang hy vọng từ 15/8 trở đi khách thuê xe sẽ tăng thêm, nhưng cũng chưa thực sự chắc chắn.

Tân Quý là một trong rất nhiều công ty du lịch tại TP. Hồ Chí Minh đang bị động trước mùa du lịch lễ hội năm nay. Nhiều DNNVV ngành này cho hay, để tránh ế ẩm họ còn chọn giải pháp giảm giá, khuyến mãi đến mức thấp nhất để thu hút khách.

Như tại Công ty du lịch Thế hệ trẻ (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh), dù du lịch đang vào mùa cao điểm nhưng DN này vẫn giảm gần 90% giá tour du lịch nội địa dịp Tết Độc lập từ 32 - 40%. Chị Nguyễn Mai Phương, nhân viên tour khách lẻ của công ty thừa nhận, chưa năm nào đi du lịch trong nước có giá tốt như năm nay. Nhưng dù giảm giá, khuyến mãi lớn như thế, lượng khách đặt tour cũng ở mức dưới trung bình.

Tại những công ty du lịch lữ hành lớn, có tên tuổi như Saigontourist, Bến Thành Tourist, Vietravel… ngay từ giữa tháng 7/2014 phòng kinh doanh đã tung ra hàng loạt tour, tuyến mới cả nội địa và nước ngoài để kích cầu. Như tour khám phá 3 miền, tour đến thăm thủ đô Hà Nội, cố đô Ninh Bình, con đường di sản miền Trung hay miệt vườn, sông nước Đồng bằng sông Cửu Long… Những tour này khởi hành liên tục trên toàn quốc, cả đường bộ và đường hàng không.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị truyền thông Saigontourist cho biết, Lễ 2/9 năm nay rơi vào thứ Ba nên đa số du khách có xu hướng sẽ chọn tour từ 3 - 5 ngày, khởi hành vào thứ Năm, thứ Sáu hoặc thứ Bảy tuần trước Lễ để tiện kết hợp nghỉ cuối tuần. Riêng về tour đi nước ngoài, hiện gần như không có khách đăng ký tour đi Trung Quốc. Tour Thái Lan thì lượng khách sụt giảm đáng kể.

Vì vậy, Saigontourist tập trung vào điểm tour trong nước và tour ngắn ngày đi các nước khu vực châu Á, Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Indonesia, Lào, Campuchia…) với giá hợp túi tiền, lịch trình ngắn ngày, kết hợp mua sắm tại những quốc gia điểm đến có chương trình giảm giá.

Đánh giá tình hình chung mùa du lịch Lễ 2/9 năm nay, theo ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh, hiện tình hình hoạt động của ngành du lịch thành phố còn nhiều khó khăn, các DN đang nỗ lực vượt khó bằng chương trình kích cầu du lịch nội địa. Cụ thể như việc phối hợp với Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và Vietjet Air dành tỷ lệ số ghế thích hợp trên mỗi chuyến bay để giảm giá vé tuyến TP. Hồ Chí Minh đi các điểm đến quen thuộc.

Với mức giảm mạnh giá vé máy bay (chiếm 45 - 50% trong cơ cấu giá tour) đã tạo điều kiện cho các công ty lữ hành giảm giá tour trọn gói ít nhất 40%. Tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận có 32 DN lữ hành tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa trong khuôn khổ hợp tác với hai hãng hàng không trong nước. Giá tour du lịch nội địa năm nay được xem là rẻ nhất trong nhiều năm, nhưng các công ty lữ hành vẫn chưa thấy cơ sở tăng trưởng khả quan, bởi lượng khách đăng ký đi tour nghỉ lễ còn thấp.

Đây được xem là năm khó khăn nhất của ngành du lịch thành phố trong ba năm qua. Đến hết tháng 7/2014, tổng doanh thu du lịch đạt được chỉ tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2013… Để tăng kích cầu du lịch những tháng cuối năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh đang có kế hoạch mở rộng kích cầu du lịch nội địa bằng đường bộ.

Thanh Trà


0 nhận xét:

Đăng nhận xét