Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Nằm ở phía Nam thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), xã Tiến Hưng là 1 trong 20 xã điểm được tỉnh chọn triển khai thực hiện Chương trình nông thôn mới (NTM). Sau 3 năm thực hiện, đến nay xã Tiến Hưng đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu xây dựng NTM, với 6/6 khu dân cư đạt 24/24 tiêu chí khu dân cư văn hóa; các con đường đều đổ nhựa khang trang; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,75%; hộ khá, hộ giàu ngày càng tăng; đời sống của nhân dân được tăng lên đáng kể.


Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch UBMTTQ xã Tiến Hưng cho biết, xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, ngay từ đầu Ban Thường trực UBMTTQ xã đã xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cho từng thành viên tham gia phối hợp thực hiện. Trên cơ sở đó, Mặt trận xã phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân, làm cho người dân nhận thức đúng đắn về chủ trương, quan điểm, giải pháp, hiểu rõ ý nghĩa cuộc vận động xây dựng NTM, đó là "làm cho chính mình và mình phải làm”.
Vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ trong thực hiện NTM theo Pháp lệnh 34 về dân chủ ở xã, phường, thị trấn, từ đó tổ chức cho dân bàn bạc, góp ý tham gia xây dựng đề án, xây dựng quy hoạch NTM, các dự án, công trình đầu tư trên địa bàn, kế hoạch thực hiện từ đó nhân dân đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện xây dựng NTM.
Phối hợp vận động nhân dân chủ động thực hiện những việc nên làm trong xây dựng NTM, những việc thuộc trách nhiệm của từng thành viên, từng gia đình và cộng đồng; những việc nhân dân trực tiếp làm thông qua các hình thức tự quản như Phát triển kinh tế hộ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh; chỉnh trang nhà cửa, công trình phụ trợ, cải tạo vườn tạp, tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Qua 3 năm tổ chức triển khai thực hiện, công tác triển khai về phong trào thi đua yêu nước "Chung sức xây dựng nông thôn mới” đã huy động được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia thực hiện tốt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã đã được cải thiện và nâng cao đáng kể, mức hưởng thụ văn hóa được nâng lên, tình làng nghĩa xóm ngày càng được gắn bó, an ninh trật tự xã hội ổn định; môi trường văn hóa - xã hội được lành mạnh, gia đình đạt văn hóa ngày càng tăng. Cuối năm 2013, xã đã được công nhận hoàn thành việc xây dựng nhà Đại đoàn kết, cơ bản xóa xong nhà tranh tre cho hộ nghèo; hàng năm 100% trẻ em trong độ tuổi được huy động đến trường; từ đó góp phần đưa xã nhà đạt được 14/19 tiêu chí NTM.
Đánh giá về những thành tựu của xã Tiến Hưng, ông Phạm Ngọc Thoài, Chủ tịch UBMTTQ Thị xã Đồng Xoài cho rằng, xã Tiến Hưng đã thực hiện hiệu quả chương trình NTM nhờ ở đây có được sự phối hợp và sự đồng thuận cao của Đảng ủy, Chính quyền, Mặt trận, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Nhờ thành công này mà đã mở ra hướng phát triển mới cho người dân, trong đó các kỹ thuật nông nghiệp hiện đại về trồng trọt, chăn nuôi thường xuyên được cán bộ xã cập nhật cho người dân qua các buổi tập huấn, bồi dưỡng; đặc biệt là người dân đã sở hữu một hệ thống hạ tầng đồng bộ, rất tiện lợi; diện mạo NTM đã làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Tiến Hưng.
LAM HỒNG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét